Enslaved

July 7 / -Close to sunrise those ungodly blood hounds came and broke in to the house where the people were sleeping. They hammered on the beds with swords, screaming and yelling, commanding the farm people to get to there feet, hardly giving theme time to dress. They drove everybody to the chapel.

They lit torches and searched the houses of the farmstead. They found the two faithless guards in the kitchen and dragged them over to others. The pirates then tied everybody up – as they always did.

There were thirteen people captured in all, including the wife of the farmer, who was very weak, and so she could not keep up with others. One of the pirates struck her on the cheek with the butt of his gun, and she collapsed. The pirates kicked her and thought she was dead and so they abandoned her.

Þessi frásögn er í Enslaved, bók þeirra Karls Smára Hreinssonar og Adam Nichols. Þarna er frásögn austfirskra skólapilta í Skálholti snúið á ensku, en frásögnin var skráð árið 1628, veturinn eftir Tyrkjaránið sem átti sér stað sumarið 1627.

Þarna segir frá morgni 7. júlí við Hamarsfjörð fyrir nákvæmlega 395 árum síðan, þegar heimilisfólkið á Hamri var hernumið og rekið til skips á Djúpavog. Alls voru 13 manns tekin á Hamri en húsfreyjan var sú sem var skilin liggjandi eftir á leiðinni og haldin dauð. Ætla má að hún hafi verið skilin eftir á milli Hamars og kirkjustaðarins Háls við Hamarsfjörð 

Ég sagði frá því hér á síðunni fyrir tæpum mánuði síðan þegar bókin kom út að höfundurinn Adam Nichols hefði verið það verulega hugleikið hvað hefði orðið af húsfreyjunni á Hamri, hafði það á orði oftar en einu sinn þegar við komum að Hamri.

Eins sagði ég frá því að ég hefði fengið að heyra gömul munnmæli um lækjarsprænu skammt frá Hamri þar sem ófrísk stúlka átti að hafa drekkt sér frekar en lenda í ánauð Tyrkja, -hjá Djúpavogsbúum þegar bókin var kynnt í Löngubúð. Gat því sagt Adam á eftir hvað varð af húsfreyjunni á Hamri.

Nú er ég búin að lesa bók þeirra félaga orð fyrir orð og verð að segja að þar er farið á mis við miklar heimildir með því að gefa ekki gömlum munnmælum og þjósögum meiri rúm í bókinni. Bókin hefði gefið mun gleggri mynd af því hvað gerðist þá sumardaga þegar sjóræningjar hernámu íbúa við Hamars- og Berufjörð.

Það er þannig með þjóðsögur og munnmæli að þau fylla upp á milli línanna í knöppum texta opinberu skýrslunnar og geymist þá heildarmyndin í gegnum aldirnar þegar lesið er á milli línanna. Þetta tækifæri hafa sagnfræðingar því miður oftast látið fram hjá sér fara. Það sama á við um þessa bók og er hún því fátæklegri fyrir vikið.

Bókin segir þó umfram það, sem skjalfest var eftir austfirskum skólapiltum í Skálholti, frá umhverfi fólksins á þrælamarkaði í Algeirsborg, þó án þess að segja mikið frá afdrifum þess annað en kom fram í þekktum bréfaskriftum. Tyrkjaránið, bók Jóns Helgasonar er nákvæmari hvað þetta varðar, en þess ber að geta að Enslaved er ætluð fyrir erlenda lesendur.

Kannski væri hægt að rekja slóð íslenska fólksins, sem selt var á þrælamörkuðum N-Afríku sumarið 1627, með nútíma DNA tækni. Hægt hefur verið að rekja slóð afrískra íbúa sem seldir voru í þrældóm til Ameríku, en þar kemur til litarháttur, auk sagna og gena.

Frelsisþráin hefur samt veri sú sama hvort sem hún var ættuð úr hjörtum fólks úr myrkviði Afríku eða í bjarta sumarnótt á Íslandi. Bob Marley kom þessari frelsis þrá angurvært í ódauðlegt ljóð. Sama er hvort með þann söng fara þjóðlagasmiðir eða pönkarar, hann er alltaf sannur.


Er ekki tími til kominn að tengja?

Fjólurnar fjúka og Finnbogi skiptir um gír. Verðbólgan æðir um Hveradali og hnjúka. Nú liggur lífið við fyrir auðrónana að gera sér mat út innviðunum. Míla verður seld, kannski með skilyrðum, -og fetar þannig slóð greiðslumiðlunar landsins bláa, sem seld var í fyrra til landsins helga, -sælla minninga. Hvernig þýfi verður svo kannski selt með skilyrðum er svo aftur hulin ráðgáta. Sennilegra er að útúrsnúningar verði látnir duga.

Viðundrið í Seðlabankanum hefur svo tekið þann pólinn í hæðina að slá á verðbólguna með því að hækka vexti og fella gengið á víxl. Með því vinnst tvennt; að fyrstu kaupendur íbúðarhúsnæðis eru ekki lengur að þvælast fyrir auðrónum sem þurfa að koma sér upp sparibauk til leigu, auk þess sem vergangs lýðurinn hefur minna á milli handanna til húsnæðiskaupa með hækkandi verðbólgu og vöruverði.

„Verðbólgan á Íslandi er að stóru leyti drifin áfram af húsnæðisverði og það orsakast ekki síst af framboðsskorti. Við erum núna að vinna að tillögum um það hvernig við getum tryggt húsnæðisöryggi og framboð fyrir alla þjóðfélagshópa“ -flissar fáráðurinn og er sjálfsagt að spekúlera í að setja spretthlauparann Móra frá Gunnarsstöðum í nefnd til að finna út hvað má snúa út úr ungu barna fólki í húsaleigu með aðkomu ríkisins.

Svo þarf náttúrulega einhver að fjármagna Úkraínustríðið. Almenningur og launafólk verða því að sýna ábyrgð á meðan skipt er um gír, enda dúkkulísurnar í drögtunum og lélegu leikararnir í allt of litlu bláu jakkafötunum fyrir lögnu búin að sína þá samfélagslegu ábyrgð að verðtryggja launin sín svo ekki þurfi að standa í frekara stappi við kjararáðs pakkið. Nú verður hægt að einhenda sér í því að bjarga því sem bjargað verður í money heven.


Independence Day

Í tilefni dagsins læt ég rasismann ráða ríkjum hér á síðunni. Sem sonur feðraveldisins  finnst mér einhvern veginn sumarið aldrei vera alveg komið fyrr en Sweet home Alabama Where the skies are so blue -Lord I am cominng home to you -hefur verið þrusað á milli eyrnanna og ekki veitir af til að kveða burt kuldann.

Nú til dags er svona lagað náttúrulega ekkert annað en argasti rasismi samkvæmt öllum rétttrúnaðinum, en þar sem sumarið hefur verið frekar svalt og grámyglulegt upp á síðkastið þá læt ég mig dreyma og sól, sumar og blágresið bylgist blíðum í blænum, auk sveitaballanna í þá gömlu og góðu.

Ég vona samt að við eigum ekki eftir að banna íslenska fánann í nafni frelsisins.

 


Davos dúkkulísur

Litlu lukkudýrin við Austurvöll hafa farið með himinskautum þessa vikuna þó svo að þau séu komin í sumarhagann.

Dúkkulísan í öllum drögtunum snappaði í selfí úr símanum sínum, hælandi sér af því að vera fyrst til að gera tilraun til að stúta íslenskunni í boði ríkisins. Það væru 50 þúsund erlendir ríkisborgarar á landinu bláa, sem varla kynnu orð í íslensku, -en vantaði meira en milljón á mánuði án staðsetningar og mætingaskyldu.

Mér varð hugsað til pólverjanna sem ég vinn með og bentu á að það væru yfir 40 milljónir pólverja í heiminum en bara tæplega 400 þúsund íslendingar, -kannski ættu íslendingar bara að læra að tala pólsku, -þetta sögðu þeir á kýrskýrri íslensku þar sem við unnum niðurnegldir og kófsveittir fyrir smáaura við byggja hús sem allstaðar virðist vanta þessi misserin.

Ekki var sú flissandi geðslegri þessa vikuna. Daðrandi við stríðsglæpamenn og þá sem fyrir skemmstu klíndu hryðjuverkalögum á landann og kröfðu þjóðina um fáheyrðar fjárhæðir. Sú flissandi studdi reynda kröfugerð hryðjuverkalagaskáldanna um árið rétt eins og herkvaðningu stríðsglæpamannanna þessa dagana, -allt í boði íslensku þjóðarinnar.

Auk þess er hún nú að vekja upp Gunnarstaða-móra í eitt skiptið enn, og espa hann til að yfirgefa torfuna í sumarhaganum og koma heim í borg óttans til að ganga endanlega frá öldruðum og öryrkju á jafn snyrtilegan hátt og suðfénu á landinu bláa. Móri fær milliferðirnar færðar til fjár eins og alltaf þegar lögheimilið er annars vegar og kannski eitthvað upp í þau ofgreidd laun sem komu kjararáðspakkinu í hár saman í vikulokin, -allt samkvæmt lögum alþingis.

Dóttir Donsins, sem lifði hátt í myglu hjallinum á risrækjum, var í vikunni hvítþvegin af tárvotum þjáningabróður sínum, hafði ekki kostað ríkið nema 14 milljónir vegna persónulegs málareksturs þegar hún braut lög og siðareglur við ráðningu ráðuneytisstjóra í mennta- og menningarmálaráðneytið. Þar varð hún uppvís af því að ráða gamlan félaga úr klaninu í stað hæfrar manneskju. En hvað eru 14 milljónir á milli vina, -þegar ríkið hvort eð er borgar brúsann?

Þær stöllurnar telja sig vera glöggskyggnar á við þær Urð, Verðandi, Skuld, og hafa kokkað upp þau örlaga sannindi að allt sé þetta einungis einföld tölfræði um peninga og þurfi því þar af leiðandi hvorki lög né siðareglur fyrir embættisfærslum þeirra, hvað þá almenna mannasiði, -þær vinni samkvæmt starfsreglum ráðuneytis.

Þeir sem hafa vogað sér að vera með kjaftæði fatti bara ekki hver ræður og enn síður að íslenskan er ekkert séríslenskt fyrirbæri frekar en tölur og áfengi, nema þegar þarf að skrifa íslendingasögurnar. En í því tilfelli hafa verið kokkuð upp lög um virðingu alþingis, fjáraustur til fjölmiðla, sem hvorki skulu valda upplýsingaóreiðu né birta falsfréttir, svo slettist ekki á dúkkulísu dragtirnar sem þær fengu frá Davos.


Fyrir norðan Fljót

Það að vera fyrir sunnan sól og austan mána þarf ekki að vera svo galið. Að fara norður fyrir Fljót og til baka Austur gæti virst vera öfugsnúið. En þess ber að gæta málvenjur tengdar áttum eru misjafnar eftir landshlutum t.d. standast norður og austur á á Héraði. Og gott betur en það því norður getur verið fyrir sunnan austur.

Í mínu ungdæmi töluðum við krakkarnir um að fara norður fyrir Fljót þegar farið var frá Egilsstöðum yfir Lagarfljótsbrú en Austur þegar farin var sama leið til baka. Eins heyrði maður talað um austur Velli og og norður Velli sem voru samkvæmt áttavitanum fyrir sunnan austur Velli. Ég man samt ekki til þess að nokkur tíma hafi verið minnst á vestur í mínum uppvexti.

Þessi stefnumörkun þykir kannski um sumt sérstök, en enn sérstakari er það þó norður í landi þar sem hægt er að fara frameftir og vera framfrá, fara þar bæði handan yfir og yfir um. Það að fara norður fyrir Fljót (eða norður yfir) er óðum að hverfa úr daglegu máli, nú er farið í Fellabæ þegar farið er yfir Lagarfljótsbrúna, og í Egilsstaði þegar farið er til baka, rétt eins og fara í búð.

Þetta var ólíkt tilkomu meira ferðalag í mínu ungdæmi, því þegar farið var yfir Lagarfljótsbrúna var komið í annan hrepp, og gott betur en það, farið úr S-Múlasýslu yfir í N-Múlasýslu, -í annað lögsagnarumdæmi með skráninganúmerinu S á bílum. Eins var annað samfélag fyrir norðan Fljót en Austan, aðrar búðir og önnur fyrirtæki.

Fyrir norðan Fljót var Verslunarfélag Austurlands sem rak m.a. matvöruverslun og hafði meir að segja gerst svo djarft að opna verslun fyrir Austan á yfirráðasvæði Kaupfélags Héraðsbúa, sem gerði þá út kjörbíl svo þær sem áttu styttri leið í Verslunarfélagið gætu næstum farið í Kaupfélagið þar sem allt fékkst, og fengið það í kjörbílnum sem fékkst í búð Verslunarfélagsins.

Bæði Verslunarfélagið og Kaupfélagið voru með sláturhús sitthvoru megin við Lagarfljótsbrúna. Fyrir Austan var Brúnás stærsta fyrirtækið fyrir utan Kaupfélagið með víðtæka starfsemi og framleiðslu í byggingaiðnaði svo sem glerframleiðslu og steypuframleiðslu auk hefðbundinnar verktöku eins og fjöldi minni byggingafyrirtækja á Egilsstöðum. Bíla og véla verkstæði voru líka aðallega fyrir Austan.

Fyrir norðan Fljót var Trésmiðja Fljótsdalshéraðs og Baldur og Óskar stærstir í byggingastarfsemi þar var einnig steypustöð um tíma. Vignir Brynjólfsson var með dekkjaverkstæði og þar var Hlébarðinn með endursólningu hjólbarða, synir Vignis með fyrirtækið Fell sem bæði rak bílasölu og verslun. Sigbjörn Brynjólfsson var með bókabúðina að Hlöðum sem var með betri bókabúðum.

Þráinn Jónsson var atkvæða mikill höfðingi fyrir norðan Fljót og lengi oddviti Fellamanna. Þráinn var með umfangsmikla bílaleigu, ekkert Hertz eða Avis kjaftæði, -heldur einfaldlega Bílaleigu Þráins Jónssonar. Auk þess ráku þau hjónin, Þráinn og Ingveldur, Vegaveitingar skammt norðan við sporð Lagarfljótsbrúarinnar og flugkaffi á Egilsstaðaflugvelli á Egilsstaðanesinu mitt á milli byggðakjarnanna.

Einnig var Plastiðjan Ylur fyrir norðan Fljót og Prentsmiðja um tíma rétt eins og fyrir Austan. Svo má náttúrulega ekki gleyma einum stærsta vinnustaðnum í seinni tíð, hausaþurrkuninni Herðir. Bæði Egilsstaðahreppur og Fellahreppur kepptust við að laða til sín atvinnustarfsemi og byggja upp þá sem sýndu frumkvæði, enda var aðstöðugjald af fyrirtækjum þá enn við lýði og drjúgur tekjustofn sveitarfélaga hlutafall af veltu atvinnurekstrar.

Að fara norður fyrir Fljót til að hitta bekkjarbræður mína, sem voru þrír Jónar, var í æsku talsvert ferðalag, gangandi eða á puttanum. Þá voru ekki kominn göngu- og hjólastígur yfir Egilsstaðanesið sem styttir leiðina eins og nú, heldur varð að fara malarveginn, ekki var til siðs að stytta sér leið yfir ræktað land í þá daga og ef svo var gert var lent fljótlega ofan í skurð.

Engin skóli var í Fellum og fóru Fellakrakkar því flest í Hallormstað þar sem Fellamenn, Vallamenn, Skriðdælingar og Fljótsdælingar voru með sameiginlegan heimavistarskóla. En nokkuð af krökkum úr nafnlausa þorpinu við Lagarfljótsbrúna, sem oft var kennt við Hlaðir, kom þó alla sína skólagöngu í Egilsstaðaskóla. Seinna kom skólarúta og enn síðar varð til nafnið Fellabær og byggður Fellaskóli.

Sumt var bara fyrir Austan á meðan annað var einungis fyrir norðan Fljót. Mjólkurstöð KHB var á Egilsstöðum og þar voru framleiddar allar heimsins gerðir af jógúrt, auk allrar mjólkur, rjóma, skyrs, smjörs og osta. Nú er ekki hægt að fá svo mikið sem mjólkurdropa án þess að honum hafi verið keyrt hring um landið og það sama á við flest annað. Hvorki er sláturhús né frystigeymsla lengur fyrir norðan Fljót eða Austan í öllu innviðabyggða matvælaörygginu.

Þessi tími þaut óvænt í gegnum hugann 1. Mars fyrir meira en ári síðan, en þá flutti fyrirtækið MVA, sem ég starfa hjá, með mann og mús í steypueiningaverksmiðju fyrir norðan Fljót. Þegar bílalestin fór þennan bjarta vetrarmorgunn yfir Lagarfljótsbrúna leið mér allt í einu meira en lítið einkennilega.

Best er að lýsa því sem fór í gegnum hugann, þegar ég áttaði mig á því þarna á brúnni að eiga að mæta hvern dag til vinnu fyrir norðan Fljót, -með sömu orðum og Matthildur mín þegar við vorum fyrir Vestan, “mér hefur aldrei fundist ég vera komin eins mikið til útlanda”.

Það má segja að hjá MVA geymist arfleið margra fyrr um fyrirtækja í byggingariðnaði fyrir austan og norðan Fljót. Eigendurnir eru þó allir upprunnir fyrir norðan Fljót, því örlaði kannski líka örlítið á þeirri ósigurs tilfinningu hjá gömlum steypukalli að hafa verið hernuminn.

Í síðustu viku fórum við svo að steypa enn þá lengra fyrir norðan Fljót, en samt fyrir austan, alla leið út við Lagarfoss. Á meðan beðið var eftir steypubíl gekk ég að gömlu Willis U-137 og kannaðist við kauða án þess að koma honum með nokkru móti fyrir mig, því þarna fannst mér að hefði átt að vera bíll með S númeri.

IMG_4951

Á næsta steypubíl, sem kom, var fyrr um nágranni minn og frændi af Hæðinni á Egilsstöðum. Hann tók strax eftir eirðarleysis ráfi mínu í kringum Willisinn og spurði þegar ég kom til hans; -hvað varð af Willisnum hans pabba þíns. -Hann fór með hann suður, síðan veit ég ekki meir; svaraði ég.

-En mikið kannast ég við þennan Willis mér finnst ég hafa séð hann í gær en man ekki lengur hvar og hver var á honum, -manst þú það? -sagði ég.

-Já ég held að Garðar Stefánsson hafi átt þennan ég man þegar hann var að fara á honum í vinnuna út á flugvöll; -svaraði frændi minn. -Svo átti Halldór á Miðhúsum jeppa sem var eins á litinn; -bætti hann við.

Segja má að nokkru eftir að Willisarnir hurfu suður fyrir sól og austur fyrir mána, U og S hættu að vera upphafsstafir í bílnúmerum og þegar Þráins Jónsonar naut ekki lengur við fyrir norðan Fljót hafi stefnuleysið út í móðuna miklu tekið yfir. Allt varð svo ofboðslega flókið að nú þarf tugi hámenntaðra sviðsstjóra til þess eins að ná áttum, og það án aðstöðugjalds og sementsryks.

Fellamenn féllu í þá gryfju árið 2004 að sameinast Austur-Héraði og Norður-Héraði. Öllum að óvörum var króinn skírður Fljótsdalshérað, en ekki Hérað, -þó svo að það væri bæði fyrir austan og norðan Fljót. Sennilega til að fara í taugarnar á Fljótsdælingum, sem ekki hafa enn gengið í þá gildru, frekar en til að ná áttum.

Árið 2021 varð til enn flóknara sveitarfélag eftir að Fljótsdalshérað, Seyðisfjarðarkaupstaður, Djúpavogshreppur og Borgarfjarðarhreppur sameinuðust og fékk það nafnið Múlaþing, kannski bara til að fara í taugarnar á öðrum austfirðingum í Múlaþingi hinu forna, auk Fljótsdælinga. Í öllu þessu sameiningar brambolti hverfa út í móðuna miklu málvenjur, mannlíf og mannsiðir, í grámyglu sérfræðinnar, -heil veröld sem var, -og kemst austfjarðaþokan þar þar ekki í hálfkvist.

Verður úr þessu varla ráfað að nokkru viti fyrir sunnan sól eða austan mána, norður fyrir Fljót né Austur aftur, hvað þá verið til friðs annaðhvort í efra eða neðra. Flestir fara nú orðið á milli Múlaþings og Fjarðabyggðar, eða þá suður og til útlanda, ef þá ekki, -norður og niður.


Harmsaga í Gleðivík

IMG_0104

Ákveðið hefur verið að flytja Eggin í Gleðivík, útilistaverk Sigurðar Guðmundssonar eins fremsta núlifandi listamanns þjóðarinnar. Listaverkið hefur verið aðdráttarafl ferðamanna í á annan áratug og er eitt af því sem allir sem heimsækja Djúpavog verða að sjá, en þar varð á dögunum hörmulegt banaslys þegar ferðamaður varð undir lyftara við að skoða listaverkið.

Þessi ákvörðun kemur því ekki á óvart. Listaverkinu var valin staður í Innri-Gleðivík árið 2009 við allt aðrar aðstæður en eru í dag. Innri-Gleðivík er nú á aðal athafnasvæði Djúpavogshafnar. Hafnirnar eru tvær, gamla höfnin við Djúpavog og nýja höfnin í Innri-Gleðivík. Í reynd eru; Djúpivogur, Ytri og Innri Gleðivík sama bugtin í Búlandinu, sem nær frá Æðarsteini að Svartaskeri.

Harmasaga við Innri-Gleðivík er ekki ný af nálinni, en þarna var reyst bræðsla rétt fyrir síldarhrunið á sjöunda áratug síðustu aldar, sem kom Kaupfélagi Berufjarðar, Búlandstindi hf og samfélaginu á Djúpavogi á þann vonarvöl að út voru gefnir svokallaðir Djúpavogs peningar sem varð gjaldmiðill á Djúpavogi í heilt ár.

Bræðslan var síðan endurbyggð þegar uppsjávarævintýri stóð sem hæðst fyrir aldamótin síðustu. Búlandstindur hf hvarf við það af sjónarsviðinu og bræðslan lenti að endingu í eigu fyrirtækis sem fékk nafnið Gautavík hf, sem var dótturfélag Festi hf, sem gerði út uppsjávarskipin Guðrúnu Gísladóttir KE, Örn KE og Þórshamar GK.

Guðrún Gísladóttir KE kom nýsmíðuð til landsins, sem eitt glæsilegasta uppsjávarskip Íslendinga haustið 2001, en sökk við Noreg í júní 2002 eftir að hafa strandað. Íslenska fjölveiðiskipið Guðrún Gísladóttir KE-15 mun um aldur og ævi liggja í votri gröf undan Lófót í Noregi.

Harmasögu bræðslunnar við Innri-Gleðivík lauk með gjaldþroti Gautavíkur hf. Rétt áður hafði verið gerð uppsjávarfiski höfn í víkinni. Eggjum Sigurðar Guðmundsonar listamanns var því komið fyrir við gjörólíkar aðstæður en ríkja þarna í dag, -á steyptum stöplum sem lagnir voru aldrei settar á, en áttu að bera röralagnir til að dæla hráefninu úr uppsjávarskipunum í bræðsluna.

Þegar svo var komið sögu var ný yfirstaðið "hið svokallað hrun" og ekkert við að vera í Gleðivík annað en að fólkið á Djúpavogi gat komið að hráefnistönkum bræðslunnar og öskrað þar inni til að heyra bergmálið og reynt að vekja athygli ferðamanna á staðnum. það var þá sem Sigurður Guðmundsson setti niður Eggin í Gleðivík.

Eftir að norskt laxeldi fór að færa út kvíarnar við Berufjörð færðist sífellt meira líf í Innri-Gleðivík og því fór sem fór þegar að banaslys varð við eitt vinsælasta útilistaverk landsins. Óvænt dauðsföll við þessa vík eru eru samt ekkert einsdæmi. Árið 2012 varð þar hörmulegt banaslys.

Eitt hinna allra sviplegustu slysa hér á landi varð á Djúpavogi haustið 1872. Bátur, hlaðinn glöðu fólki, lét úr vör í góðu veðri að kvöldlagi og átti aðeins að fara stuttan spöl með landi fram. Hann kom ekki fram, og í heila viku fannst ekki annað, hvernig sem leitað var, en nokkrar húfur, vasabók eins mannsins og hundur, sem verið hafði með fólkinu. Þarna fórust fimm systkin, auk fleira fólks af sama heimili, og fjögur börn innan fermingar voru í hópnum. Lesa má meira hér


Svalir dagar

Ég sé að Trausti Jónsson er með áhugaverða hugleiðingu um kaldan dag um s.l. helgi. Vissuleg var helgin í svalara lagi víðast hvar, og hér austan lands gránaði í fjöll bæði aðfaranótt laugardags og sunnudags.

Það breytti samt ekki því að veðrið var oft með því fallegasta það sem af er í sumar þrátt fyrir norðan blástur, loftkulda og rigningu á stöku stað.

Það er nefnilega oft svo að þegar kalt er og birtir upp eftir rigningaruppstyttu þá er loftið einstaklega tært. Um helgina skiptust þar að auki á miklar andstæður í birtu um þennan bjarta tíma ársins.

Norðan vindurinn er misjafnlega stríður þegar hann gengur út úr austfjörðunum, t.d. var ekki mikill vindur á Stöðvarfirði á laugardaginn og bjart veður frá Fáskrúðsfirði og allavega suður í Berufjörð.

Við Matthildur mín dvöldum mestan hluta helgarinnar á Reyðarfirði við dýra pössun auk þess að sýsla við rabbabara. Reyðarfjörðurinn var á mörkum regns og sólar með grátt í fjallatoppum á morgnum, en í Stöðvarfirðinum var sól og blíða, enda er þar nokkuð skýlla í norðan átt en í flestum hinna austfjarðanna.

Miðsumar

Sólin skein í rabbabarann á Reyðarfirði

 

IMG_4978

Sólskin, sóleyjar og Súlur við Stöðvarfjörð á laugardeginum

 

Sunnudagsmorgunn

Reyðarfjörður á sunnudagsmorgninum, kannski má greina smá grátt efst í fjallatoppum

 

IMG_4983

Kambanes við Stöðvarfjörð í norðan skýjafjúki 


Jónsmessunætur draumur

Nú er hámark orkunnar í öllu lífi norðurhjarans og nóttin framundan verður hlaðin töfrum. Ó sumarkvölds unun, er ei verður skýrð, með alheiðan himin í sólarlags dýrð; með loggylling vesturs og litanna fjöld, hve ljúft er hið íslenska góðviðris kvöld; -svo kvað 19. aldar skáldið Steingrímur Thorsteinsson. 

Jónsmessa er sögð vera fæðingarhátíð Jóhannesar skírara og er kennd við hann, enda Jón og Jóhannes tvö afbrigði sama nafns. Jónsmessunótt er aðfaranótt 24. júní og er ein þeirra fjögurra nátta í íslenskri þjóðtrú sem taldar eru hvað magnaðastar og alls kyns dularfullir atburðir geta þá gerst.

Eitt af því sem magnast upp á Jónsmessunótt er döggin. Þess vegna er það gömul trú að heilnæmt sé að velta sér nakinn upp úr dögginni þessa nótt. Sé það gert batna allir sjúkdómar og þeim sem það gera verður ekki misdægurt næsta árið á eftir. Margir létu sér þó nægja að baða andlit sitt eða ganga berfættir í dögginni, en lækningin átti að felast í því að láta næturdöggina þorna af sjálfu sér á líkamanum.

Næturnar eftir sumarsólstöðurnar eru taldar magnaðar víðast hvar á norður hveli jarðar og þar fátt sér íslenskt. Á Spáni er þessi nótt kölluð Noche de San Juan, sem þýðir einfaldlega Jónsmessunótt. Á Spáni kemur fólk víða saman á ströndinni og brennir líkneski Juan við dans og gleði ástarinnar. Allá en la playa donde yo la conocí tu sabes, en una noche de esas de San Juan te juro nunca me canse de perseguir una oportunidad para con ella hablar. (Jory Boy)

Frá því fyrst ég man hefur þessi magnaða árstíð trekt mig svo erfitt hefur verið um svefn. Og oft hef ég á þetta minnst hér á síðunni. Undanfarin ár hef ég farið út um þúfur einhverja af nóttunum frá sumarsólstöðum að Jónsmessu og komið hefur fyrir að ég hef snúið sólahringnum alveg við og verið við vinnu yfir bjarta nóttina frekar en daginn.

Þetta árið ber svo við að allar nætur frá sólstöðum að Jónsmessu eru á vrkum dögum og tíðarandinn gefur ekki gömlum steypukalli grið í steypu dagsins. Þess vegna er nú svo komið, sem ekki hefur gerst í mörg ár, að ég hef ekki orku í að fara út um þúfur næturlangt til að hlaða batteríin.

Þessi pistill hófst á ljóðlínum íslenska 19. aldar mannsins, og glóbalski 21. aldar regnboga-maðurinn tók við á spænsku, en ég ætla að enda pistilinn með ljóðlínum minnar kynslóðar sem átti sín bestu ár við leik og störf á 20.öldinni. Sannkallaður Jónsmessunætur draumur; -Sálin hans Jóns míns gjörið svo vel.


Sjúklingum sinnt í nefnd

Nú er svo komið á landinu bláa að bráðamóttakan er komin í nefnd, heilu hallirnar byggðar með handabandi og opinber þjónusta er í fjarfundarbúnaði. Litlu lukkudýrin með milljónirnar á mánuði, í allt of litlu bláu jakkafötunum og dúkkulísudrögtunum eru nú sem betur fer á leiðinni í langþráð sumarfrí þannig að von er til að vinnufriður verði um stund.

Enn og aftur leggur þessi síða til að allt lið flissandi fábjána verði sent sumarlangt úr landi eins og suðfé sem rekið er á fjall svo stundlegur friður verði fyrir þeirra flóknu úrlausnum  úr spálíkönum sýndarveruleikans og sérfræðingum sem stunda neyðarhjálp í nefndum með selfí símanum sínum.

Litlu flissandi lukkudýrin mættu þess vegna halda milljónunum á mánuði sem meðgjöf frá skattgreiðendum sumarlangt á fjöllum, bara svo mikið að þeim kæmi til hugar, áður en þau fara í langþráð fríið, að fækka nefndum með engum efndum og bæðu öll þau mannauðsteymi er dögum saman sitja á nefndarfundum, -þess í stað um að vinna vinnuna sína.


mbl.is „Gríðarlega flókið verkefni“
Tilkynna um óviðeigandi tengingu við frétt

Þjóðsaga

Þeir sem hafa litið inn á þessa síðu hafa vafalaust tekið eftir því að hér er þjóðsagan í hávegum höfð, sú saga ekki látin gjalda skjalfests sannleika sem sannari þykir, -eða þannig. Um helgina varð ég þeirrar ánægju aðnjótandi að veita prófessor í sagnfræði leiðsögn um sögusvið þjóðsögunnar.

Þannig vildi til að einn góður bloggari hér á mogga blogginu spurði mig að því í vetur hvort hann mætti benda á mig varðandi Tyrkjaránssögu, en þeir sagnfræðingarnir Karl Smári Hreinsson og Adam Nichols hafa gefið út bækur á ensku um Tyrkjaránið árið1627 á Íslandi. Aðstoðin fólst aðallega í því að benda þeim á samantekt austfirskra þjóðsagna í Dvergasteini bók Öldu Snæbjörnsdóttur auk ýmissa munnmæla á Djúpavogi.

Það var Jóhann Elíasson gæðabloggari sem gerði mér þann greiða að benda á mig, enda hrifinn  af því að menn tali umbúðalaust og láti engan rétttrúnað trufla sig og ætti hann sjálfur fyrir löngu að vera komin á áberandi stað í umræðunni hér á moggablogginu, enda bæði skeleggur og afkastamikill bloggari, auk þess að vera bæði vel og mikið lesinn.

IMG_3415

Útgáfukynningin í Lönubúð á Djúpavogi var vel sótt eins og vænta mátti, síðri var hún á Egilsstöðum daginn eftir þar sem engin mætti og mega söguslóðar á Austurlandi skammast sín,- fyrir mér

Þeir komu svo núna um helgina austur á land Karl Smári og Adam Nichols, sem er prófessor við háskólann Marryland, vegna bókar sinnar um Tyrkjaránið á Austfjörðum – Enslaved. Áður hafa þeir gefið út bækurnar; Northern Capitives um Tyrkjaránið í Grindavík og Stolen Lives um Tyrkjaránið í Vestmannaeyjum, auk The Travels of Reverend Ólafur Egilsson, -Reisubók sr Ólafs Egilssonar.

Ég fór með þeim félögum um sögusviðið allt frá Hvalnesi í Lóni að Andey í Fáskrúðsfirði og sagði þeim stanslausar lygasögur í heila tvo daga, -þjóðsögur eða þannig. Þeir létu vel af með því að segja; “við hefðum betur talað við þig áður en bókin fór í prentun”. Búnir að steingleyma að mér tókst ekki, þó ég reyndi mikið til áður en bókin kom út, -að fá þá til að skila Hermannastekkunum aftur á sinn stað.

Þannig er að Þorsteinn Helgason sagnfræðingur rengdi bæði munnmæli og þjóðsögur í Glettingi - tímariti um austfirsk málefni. Þar misskildi hann gjörsamlega hvar Hermannastekkar voru og þar af leiðandi munnmælin líka og flutti allt heila klappið yfir Berufjörð. Seinna varði hann doktorsritgerð um Tyrkjaránið á Íslandi og Hermannastekkarnir nú komnir ritrýndir á snarvitlausan stað.

IMG_3412

Sagnfræðingarnir Karl Smári Hreinsson t.v. og Adam Nichols t.h á Hvalnesi, eftir að hafa skoðað fyrsta lendingastað sjóræningjanna frá Algeirsborg við Ísland

Þeir félagar lögðu ekki í að geta Hermannastekka í bók sinni og flytja þá frá Berunesi yfir á Búlandsnes þar sem þeir eiga heima, til að styggja ekki doktorinn, en gátu þess í stað um Álfheiðarskútann og sögðu þegar þeir sáu staðhætti á Búlandsnesi þar sem bæði Álfheiðarskúti og Hermannastekkar eru; “við hefðum betur verið búnir að fara um sögusviðið með þér áður en við kláruðum bókina”.

IMG_3424

Álfheiðarskúti efst í klettinum fyrir miðri mynd. Nafnið er þannig til komið að vinnukona á Búlandsnesi flýði þangað undan ræningjunum. Sagt er að einn ræningi hafi árætt að fara í rákina að skútanum. En Álfheiður varðist og hrapaði hann fram af klettunum til dauðs. Þá hættu þeir ekki á meira, en hún hélt sig í hellinum þar til ræningjarnir yfirgáfu Djúpavog. (samkvæmt Þjóðsögu Sigfúsar)

Adam hafði mikinn áhuga á að vita hvort ég vissi um afdrif húsfreyjunnar á Hamri, en á Hamri rændu þeir 13 manns. Tyrkjaránssaga segir svo um húsfreyjuna; “en kona mannsins var mjög veik og vanmáttug, svo hún gat ei gengið í burt með hinu fólkinu. Hana slógu þeir með byssu undir vangann svo hún hné niður, þá spyrntu þeir við henni fótum og meintu að hún mundi dauð og skildu við hana, en ráku allt hitt til skips".

Afdrif konunnar voru prófessornum verulega hugleikin og hafði hann orð á því oftar en einu sinni. Svo var það þegar þeir félagar voru komnir í Löngubúð til að kynna bókina að ég settist niður með fyrrum nágrönnum á Djúpavogi að spurt var hvort ég hefði ekki örugglega sýnt þeim lækjarsprænuna sem unga ófríska konan hefði drekkt sér í frekar en að lenda í höndum Tyrkja.

Þessi saga hafði alveg farið fram hjá mér og því þráspurði ég um nákvæma staðsetningu. Eftir að hafa talað við þrjú innfædd var staðsetningin á hreinu, að vísu voru þau öll hissa á því hvernig væri hægt að drekkja sér í svo lítilli lækjarsprænu og væri það það eina sem rýrði sannleiksgildi munnmælanna sem þau höfðu öll heyrt um þennan stað í bernsku. Staðurinn er við þjóðveginn rétt utan við Hamar.

Á eftir bókarkynninguna gat ég frætt prófessor Adam um afdrif húsfreyjunnar á Hamri og eru þeir félegar nú komnir með þá flugu í höfuðið að koma aftur að ári og gera kvikmynd byggða á bókinni.

IMG_3425


« Fyrri síða | Næsta síða »

Innskráning

Ath. Vinsamlegast kveikið á Javascript til að hefja innskráningu.

Hafðu samband