Ķ žögn stendur verksmišjan ein

IMG_4328

Žaš er fįtt sem į eins vel viš "žetta reddast" hugarfar žjóšarsįlarinnar og verksmišjurekstur. En dramatķkin hefur žó veriš mest ķ kringum sķldarbręšslur. Til eru dęmi žess aš sjįlfstęš hagkerfi meš eigin gjaldmišli hafi oršiš til kjölfar bręšslu, s,s, Djśpavogspeningarnir sem notašir voru į įhrifasvęši Kaupfélags Berufjaršar eftir aš sķldin hvarf įriš 1968 og nżbyggš bręšsla stóš verkefnalaus ķ skuld. Bręšslan į Djśpavogi var sķšan oršin śrelt žegar nęsta uppsjįvaręvintżri gekk ķ garš meš tilheyrandi bręšslubyggingum į 10 įratug sķšustu aldar. En gamla bręšslan hafši dugaš įgętlega sem gśanó fabrikka viš aš losa frystihśsiš viš fiskiśrgang ķ beinamjöl.

Aftur var hafist handa į Djśpavogi viš aš endur -bęta og byggja-  bręšsluna seint į 10. įratugnum sem endaši svo meš enn meiri ósköpum en einungis žeim aš taka upp sjįlfstęšan gjaldmišil. Upp śr žvķ ęvintżri tapašist stęrsti hluti aflaheimilda į stašnum, fiskiskipin hurfu į braut og mest allt forręši heimafyrir yfir sjįvarśtvegi fór forgöršum. Lokakaflinn ķ sorgarsögu bręšslunnar į Djśpavogi var svo žegar Gušrśn Gķsladóttir KE, žį eitt glęsilegasta skip ķslenska flotans, sökk viš Lofoten ķ Noregi.

Sķšan hafa eggin hans Siguršar listamanns ķ Himnarķki skreytt löndunarkęjan ķ Innri Glešivķk og Rśllandi snjóboltar veriš helsti įrlegi višburšurinn ķ bręšslunni og hęgt hefur veriš aš komast inn ķ einn hrįefnistankinn til aš öskra, auk žess sem hśsakynnin hafa veriš notuš til aš flokka sorp. Žaš sorglega er aš žessi örlög mįtti sjį fyrir, žvķ žaš aš byggja upp bręšslu aš įlišnu ęvintżri hefur oftast endaš meš ósköpum. Ķ tilfelli Djśpavogs endaši kvótinn fyrir slikk hjį Vķsi ķ Grindavķk, eša eins einn kunningi minn oršaši žaš, žeir fengu 4 milljarša kvóta fyrir 1 milljarš og seldu um leiš bręšsluna fyrir 1 milljarš og borgušu žar af leišandi aldrei neitt. 

IMG_4333 

Žaš var ekki meiningin aš nota žennan pistil ķ aš bįsśna um bręšsluna į Djśpavogi og žaš hvernig mikilmennskubrjįlęši og hjašningavķg heimamanna ollu Djśpavogi stórtjóni undir aldamótin. Enda sś sorgarsaga of stór fyrir mitt hjarta og žennan pistil. Heldur ętlaši ég aš segja frį afreki ķ Djśpuvķk, sem mig hefur alltaf heillaš sem steypukall, en ég gerši mér erindi til aš skoša nśna ķ sumar. Bręšslubyggingar byggingameistarans ķ Djśpuvķk uršu reyndar žrjįr risa bręšslur sem standa enn ķ Djśpuvķk, į Hjalteyri og ķ Ingólfsfirši.

Žaš sem undraši mig mest žegar ég heyrši fyrst sagt frį byggingu žeirra var hvaš byggingameistarinn var ungur aš įrum og hvernig hann fór aš žvķ aš steypa upp žvķlķk mannvirki um hį vetur. Žvķ allir sem eitthvaš hafa fengist viš steypu vita hvaš erfitt er aš steypa ķ frosti. En kannski var einmitt ungur aldur byggingameistarans įstęšan fyrir žvķ hversu vel tókst til aš steypa ķ frosti, frjór ofurhugur hins unga manns meš ögn af fķfldirfsku.

Byggingameistarinn hét Helgi Eyjólfsson og var fęddur į Grķmslęk ķ Ölfusi 1906. Helgi lęrši hśsasmķši og fékk meistararéttindi sem hśsasmišur įriš 1928. Nęstu 20 įrin stundaši hann sjįlfstęšan rekstur og byggši mörg falleg hśs ķ Reykjavķk og vķšar. Žar aš auki byggši hann sķldarverksmišju Alliance ķ Djśpuvķk ķ Reykjafirši į Ströndum įriš 1935, verksmišju Kveldślfs į Hjalteyri 1937 og sķldarverksmišju ķ Ingólfsfirši 1942. Helgi hefur žvķ veriš innan viš žrķtugt žegar hann byggir verksmišjuna ķ Djśpuvķk.

Alliance reisti į sķnum tķma fullkomnustu sķldarbręšslu ķ Evrópu ķ Djśpuvķk. Hlutafélagiš Djśpavķk hf var til žess stofnaš 22. september 1934. Framkvęmdir stóšu yfir įrin 1934­-35. Gušmundur Gušjónsson arkitekt teiknaši verksmišjuna og sį um byggingu hennar meš Helga. Fyrsta sumariš, sem verksmišjan var tilbśin til aš taka viš sķld til vinnslu, 1935 brįst sķldin algerlega. Nęsta įr var svo mjög gott, en sķšan gekk į żmsu, žar til sķldin hvarf alveg af Hśnaflóa og var starfsemi hętt 1952.

IMG_4343

Žaš er fjallaš um žessar bręšslubyggingar ķ bók Birgis Siguršssonar rithöfundar "Svartur sjór af sķld". Meš ólķkindum er hvernig Helga tókst aš reisa stęrstu byggingar, sem reistar höfšu veriš śr steinsteypu hér į landi viš žęr ašstęšur sem rķktu į mišjum fjórša įratugnum og žaš ķ Djśpuvķk. Ķ bók Birgis segir Helgi frį žvķ žegar hann tók aš sér aš byggja bręšslu  į Hjalteyri viš Eyjafjörš fyrir Kveldślf hf eftir aš afrek hans ķ Djśpuvķk höfšu spurst.

-Aš hausti til tveim įrum eftir aš ég byggši į Djśpuvķk, komu Kveldślfsmenn til mķn, Richard Thors og bręšur hans. - Viltu byggja fyrir okkur sķldarstöš į Hjalteyri? Spuršu žeir. - Ég veit ekki, sagši ég. - Geturšu lokiš henni į tveim įrum? - Lįtiš mig sjį plönin og teikningarnar, sagši ég - sannleikurinn er sį, segja žeir, aš žaš veltur į aš Kveldślfur veršur geršur upp. Bankinn féllst į aš bķša ef viš gętum komiš stöšinni upp į tveim įrum - Lįtiš mig sjį plönin og teikningarnar svo skal ég svara ykkur - Ef žetta gengur ekki erum viš bśnir aš vera segir Richard - Ég skal lķta į žetta og segja ykkur hvort žaš er hęgt, sagši ég. Svo skošaši ég įętlanir žeirra og hugmyndir vandlega. Žetta įtti aš vera stór sķldarbręšsla, minnst fyrir fjóra togara. Žaš gerši mér aušveldara fyrir aš ég var bśinn aš byggja į Djśpuvķk. Sķšan bošaši ég žį į minn fund strax žarna um haustiš og sagši viš žį: - Hafiši ekki įhuga į aš geta byrjaš aš bręša strax nęsta sumar į venjulegum tķma? Žeir žögšu bara og störšu į mig og ég fann aš žeir įlitu sig vera aš tala viš snarbrjįlašan mann.- 

- Žś steypir nś ekki ķ frosti! - Žaš er mitt vandamįl, en ekki ykkar, svaraši ég. Sķšan fór hver til sķns heima. Ķ mars byrjaši ég aš steypa og notaši ašferš gegn frostunum sem aldrei hafši veriš notuš ķ heiminum aš vitaš var. Ég fékk mér ketil og bjó til kerfi. Dęldi svo sjó eftir kerfinu inn į ketilinn og hitaši hann upp ķ sušumark. Žašan rann hann svo ó stóran tank og ķ steypuvélina. Svo steypti ég. Kallarnir ķ nįgrenninu komu til aš sjį vitlausa manninn sem steypti ķ frosti. En steypan varš glerhörš į žrem dögum. Svo kom Richard og sagši - Ja, hvur andskotinn! 

 IMG_4353

Bygging bręšslunnar į Hjalteyri var ęvintżr, kraftaverk hraša og vinnuafkasta. Byrjaš er aš grafa fyrir verksmišjunni ķ febrśar, reisa hśsiš ķ mars, fariš aš koma fyrir vélum ķ žvķ ķ aprķl og maķ, og 20. jśnķ er byrjaš aš bręša žar sķld. Ķ ķslenskri byggingarsögu er žetta óvišjafnanlegur byggingarhraši. Sķldarverksmišjan var samt ekki fullreist žegar hśn tók til starfa, heldur höfšu žį veriš reistir žeir hlutir hennar sem naušsynlegastir voru svo hśn gęti unniš veršmęti og starfaš į mešan veriš var aš reisa ašra hluti hennar eftir žvķ sem žeirra var žörf.

Bręšslubyggingar Helga Eyjólfssonar eru žvķ afrek, žęr voru byggšar į mettķma, viš erfišar ašstęšur og  um mišjan vetur. Helgi notaši sķna ašferš viš aš steypa ķ frosti, žó aš flestir vęru vantrśašir į žį ašferš og eru jafnvel enn ķ dag. Allt gekk žó upp og Hjalteyrarverksmišjan varš mikil lyftistöng fyrir žį Kveldślfsmenn. Žessar stóru sķldarverksmišjur eru merkilegur kafli ķ atvinnusögu Ķslendinga, žegar sķldin kom viš sögu og lżsa vel hvernig "žetta reddast" hugarfar landans į žaš til aš hitta beint ķ mark. 

IMG_4360

 


« Sķšasta fęrsla | Nęsta fęrsla »

Bęta viš athugasemd

Ekki er lengur hęgt aš skrifa athugasemdir viš fęrsluna, žar sem tķmamörk į athugasemdir eru lišin.

Innskrįning

Ath. Vinsamlegast kveikiš į Javascript til aš hefja innskrįningu.

Hafšu samband